Chủ tịch Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ: Giá trị được xây dựng thông qua việc mình làm

“Tôi muốn trở thành một phần trong cuộc sống, trong xã hội này và giá trị đó được xây dựng thông qua việc mình làm. Nếu mình không làm thì cuộc sống đó không có giá trị cuộc sống nữa.”, Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel.

30/12/2022 09:52

Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, Việt Nam đã giải quyết dịch rất nhanh nhờ sự thay đổi cách chống dịch bằng chiến dịch vaccine. Từ không vaccine, chúng ta chuyển thành có vaccine và đã giúp cả dân tộc, đất nước vượt qua đại dịch sớm. Tất nhiên, vẫn phải trả giá nhưng sự trả giá đó xứng đáng vì chúng ta bước ra khỏi vùng dịch sớm và ngày 15/3/2022, Việt Nam đã chính thức mở cửa với quốc tế - sớm hơn tất cả các nước trong khu vực. Mặc dù điểm cộng của ta là có chính sách mở cửa sớm, nhưng du lịch Việt Nam lại về chậm và đến tháng 12 thì lại trở thành điểm trừ, khiến du lịch Việt Nam đang từ vùng sáng lại trở thành vùng tối.

Nhận diện mấu chốt và sự lệch pha du lịch Việt Nam hiện tại

Những nước nào chuẩn bị tốt, giải quyết đại dịch sớm và có chính sách xuất phát nhanh sẽ lấy thị trường. Không có chuyện lớn thắng nhỏ mà đây là nhanh thắng chậm. Để phục hồi kinh tế, cần phải có cái mới, nhận thức mới, phương thức mới và cách làm mới nhưng "cái mới" lại bị khung pháp luật, pháp lý cũ, nói cách khác là bị tình thế cũ, tình hình cũ bó buộc, níu lại không làm được. Muốn sửa thì phải sửa cả một hệ thống, phải có nhiều cơ quan ban ngành và không thể sửa một sớm một chiều.

Sự giằng co, níu kéo giữa những quy định mới và cũ không giải quyết được nên thay vì chúng ta xuất phát sớm, xuất phát nhanh thì cứ lùng nhùng mãi thành ra chậm. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng không thể gỡ khó đồng bộ cùng lúc tất cả lĩnh vực, vì còn nhiều ngành nghề khác phải ưu tiên trước.

Hay như việc tiếp cận các gói tín dụng. Hiện nay, tiếp cận tín dụng của các doanh nghiệp du lịch rất khó. Tuy xác định là ngành kinh tế mũi nhọn và Chính phủ cũng đã có gói tín dụng đến 380.000 tỷ đồng, nghe đâu trong 6-7 tuần nữa phải sử dụng hết nhưng doanh nghiệp du lịch thì không biết tiếp cận cách nào.

Với một người đang đứng đầu một doanh nghiệp, sau lưng mình là niềm tin của bao nhiêu con người đang đặt vào mình nên phải làm, phải vượt qua chính giới hạn, năng lực của mình để tạo ra một giới hạn mới. Bắt buộc mình phải tự mình giải quyết dù biết chắc chắn rằng, sẽ còn rất nhiều thách thức trước mắt. Đó không phải sĩ diện hão hay sĩ vì "cái tôi" mà vì danh dự, trách nhiệm, vì niềm tin mọi người đang đặt cho mình.

Dự đoán năm 2023 và phương châm lãnh đạo “Tử tế – Hài hoà – Trách nhiệm”

Dự báo năm 2023, tình hình sẽ còn rất khó khăn. Du lịch nội địa bắt đầu giãn ra rồi, sau dịch người dân đi du lịch nhiều, ví như độ nén của lò xo  bật ra rất mạnh, nhưng bây giờ nó bung rồi, duỗi ra hết rồi, khách bắt đầu xuống. Bên cạnh đó, tiêu dùng trong xã hội cũng tiết kiệm lại, rồi chi phí cao dẫn đến giá thành du lịch cũng cao. Đó là thách thức rất lớn cần phải tính toán để có một giải pháp trọn vẹn, căn cơ và thật tốt.

Để thích ứng linh hoạt và hài hoà với tình hình hiện tại, với tôi người lãnh đạo phải biết kiên nhẫn để lắng nghe. Bởi nghe là cách thu thập thông tin để biến lượng thành chất. Một người lãnh đạo phải có thông tin từ nhiều nguồn và biết cách tổng hợp lại cùng với sự thông minh, bản lĩnh của họ đưa ra những ý tưởng. Tóm lại, phải làm được 3 điều sau. Một là phải có ý tưởng. Hai là phải nói cho mọi người hiểu ý tưởng. Ba là biết cách tổ chức để mọi người làm cùng mình.

Con người ta có thể thăng trầm lên xuống, có thể làm bất cứ chuyện gì nhưng phải làm con người tử tế. Tử tế với con người, tử tế với cuộc đời, tử tế với chính mình. Đã là con người thì đôi lúc cũng sẽ có những suy nghĩ mờ ám, bực bội chuyện này chuyện kia, tại sao nó đối xử với mình như thế, tại sao và tại sao nhưng nghĩ thì cứ nghĩ, vấn đề là không được quyền để điều đó chi phối con người tử tế của mình.

Tôi luôn luôn tự nhủ, cuộc sống nếu không có mục tiêu, mục đích thì cuộc sống đó trở nên vô vị. Tôi muốn trở thành một phần trong cuộc sống, trong xã hội này và giá trị đó được xây dựng thông qua việc mình làm. Nếu mình không làm thì cuộc sống đó không có giá trị cuộc sống nữa. Cho nên người ta hay nói, con người sống đó, cười đó, đi đó, nói đó nhưng đã chết rồi, chưa chôn thôi. Nhưng có những người đã chết rồi nhưng ai cũng nhắc đến họ, có nghĩa là họ đang sống. Họ để lại giá trị trong cuộc sống.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn Online
Chủ đề:
Tag:
Các tin khác

Hành trình hỏa xa “Kết nối di sản miền trung” lần đầu tiên đưa đoàn khách của Vietravel phiêu lưu đến 3 tọa độ hot

Sáng ngày 26/03/2024, đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” chỉ chạy chuyên tuyến Huế - Đà Nẵ ...

27/03/2024 11:26

Gần 200 du khách khởi hành đến Takamatsu trên chuyến bay thuê bao nguyên chuyến đầu tiên của Vietravel và Vietravel Airlines

Tối 16/03, Vietravel và Hãng hàng không Vietravel Airlines đã tổ chức chuyến bay charter (thuê bao n ...

19/03/2024 14:43

Gần 200 du khách khởi hành đến Takamatsu trên chuyến bay thuê bao nguyên chuyến đầu tiên của Vietravel & Vietravel Airlines

Vào ngày 17/03/2024, Công ty Du lịch Vietravel và Hãng hàng không Vietravel Airlines đã tổ chức chuy ...

17/03/2024 14:02

Giải pháp để ngành du lịch tạo đột phá

Theo các doanh nghiệp du lịch, số lượng du khách tại Việt Nam tăng mạnh nhưng khách đi tour không tă ...

15/03/2024 10:34

Thử tài “bắt hoa bay” cùng Vietravel: Chơi minigame là có quà

Hành trình khám phá mùa hoa Thế giới 2024 của Vietravel đã bắt đầu rôm rả kể từ sau Tết Nguyên đán. ...

08/03/2024 16:57

Vietravel vinh dự nhận được các giải thưởng lớn tại World Mice Awards 2023

Vào tối ngày 06/03/2024, Lễ trao giải World MICE Awards 2023 đã được tổ chức đồng thời với Hội chợ I ...